ส.ค.บ. เขามีหน้าที่ทำไรกันเรามาทำความรู้จักกัน

ปัญหาเรื่องการถูกเอาเปรียบของผู้บริโภคคือปัญหาใหญ่ที่คนในสังคมไทยยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้เองจึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานผู้ทำหน้าที่คอยแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อให้กลุ่มผู้บริโภคที่มีผลกระทบเกิดความเป็นธรรมมากที่สุด ด้วยการมีหน่วยงานอย่าง ส.ค.บ. คือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปจากเมืองไทยอีกทั้งยังคืนความเป็นธรรมให้กับสังคม สำหรับใครที่ชอบเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคโปรดระวังเอาไว้ให้ดีว่ามีหน่วยงานที่พร้อมช่วยเหลือพวกเขาแล้ว

ส.ค.บ. เป็นหน่วยงานอะไร

ส.ค.บ.หรือสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นหน่วยงานของราชการในระดับกรม ภายใต้สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการจัดตั้งขึ้นมาตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2522 เวลานี้สำนักงานของ ส.ค.บ. ตั้งอยู่ที่ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อาคารบี ชั้น 5 ถ.แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.

หน้าที่หลักของ ส.ค.บ. คืออะไรกันบ้าง

  1. สอดส่องดูแลพร้อมรับเรื่องราวร้องทุกข์ของผู้บริโภคทุกประเภทที่ได้รับความเดือดร้อนไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการแบบไหนก็ตาม
  2. คอยดูแลสอดส่อง ตรวจสอบกลุ่มผู้ประกอบการใหม่ กลุ่มผู้ทำการทดสอบสินค้าชนิดใหม่ว่ามีข้อสงสัยใดๆ ที่อาจกระทำแล้วไม่ปลอดภัยต่อกลุ่มผู้บริโภคบ้างหรือไม่
  3. ทำการศึกษาวิจัยสำหรับการหาแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวผู้บริโภค ซึ่งเป็นการศึกษาวิจัยร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการคิดค้นการปรับเปลี่ยนวิธีการต่างๆ เพื่อประโยชน์ทีเกิดขึ้นกับผู้บริโภคให้มากที่สุด
  4. ผลักดันการให้ความรู้ด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านของมูล สิทธิที่กลุ่มผู้บริโภคสมควรได้รับเพี่อที่ตัวของผู้บริโภคเองจะได้เข้าใจถึงปัญหา สามารถป้องกันและหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นกับตนเองและคนใกล้ชิดได้
  5. ทำการประชาสัมพันธ์พร้อมทั้งเผยแพร่ความรู้ที่สร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มผู้บริโภค มีการแจ้งรายชื่อสินค้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ปลอดภัย พบสารปนเปื้อนอันจะนำไปสู่ผู้บริโภคได้รับทราบ ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ โทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต ฯลฯ
  6. หากมีการร้องทุกข์จากผู้บริโภค ส.ค.บ. จะทำการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องเพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงทีและถูกจุดมากที่สุด

ต้องยอมรับว่า ส.ค.บ.หรือสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคคือหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือกับผู้บริโภคทุกคนผู้ซึ่งรู้สึกว่าตนเองกำลังถูกเอารัดเอาเปรียบ ได้รับความไม่เป็นธรรม มีสิ่งไม่ชอบมาพากล ได้รับผลกระทบจากการบริโภคสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ ดังนั้นหน่วยงานอย่าง ส.ค.บ. จะต้องทำการเข้าไปช่วยเหลือพร้อมทั้งสร้างความเข้าใจต่างๆ ให้กับผู้บริโภคเพื่อจะได้ไม่หลงเชื่อไปกับกลุ่มธุรกิจไม่หวังดีและต้องการหลอกลวงผู้บริโภคนั่นเอง เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญต่อประชาชนอย่างเราๆ มากทีเดียวสำหรับ ส.ค.บ. หน่วยงานนี้